Không ngờ Việt Nam cũng từng có những hãng mỹ phẩm đỉnh này đây

24/10/17 20:18
Những thương hiệu xà bông, kem đánh răng, nước hoa… “năm một ngàn chín trăm hồi đó” do Việt Nam sản xuất đã gây tiếng vang lớn trong khu vực.

Nhắc đến mỹ phẩm Việt Nam, những thế hệ đi trước không khỏi bồi hồi khi nhớ về những cục xà bông thơm lừng chỉ độc một màu duy nhất. Ngày ấy được xài “xà bông cục” đã là quý hóa bởi lúc bấy giờ chưa có quá nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng như hiện tại. Năm tháng trôi đi, thắm thoát đã hơn 100 năm kể từ những năm tháng xa xưa ấy, những mùi hương Việt ngày nào giờ chỉ còn nằm trong vùng ký ức đang mờ nhạt dần.

Xà bông Cô Ba

"Xà bông Cô Ba, thơm lạ thơm lùng, chung vô mùng vẫn còn thơm. Gội chí té nhào, gội gàu té ngữa, gội ba bốn bữa vẫn còn thơm, mại vô mại vô…" - đó chính là tiếng rao quen thuộc của các tiểu thương năm nào khi xà bông Cô Ba mới bắt đầu ra đời và thịnh hành vào những năm 1932 đến gần cuối những năm 1990. Hãng xà bông này do một đại tư sản của Việt Nam là ông Trương Văn Bền sáng lập. Vào thời điểm đó, người dân Việt Nam chỉ dùng hàng Pháp nhập vào, được gọi chung là xà bông Marseille. Vì do Pháp sản xuất nên xà bông này khá “xịn” và được người dân trong nước tin dùng.

bestie my pham viet nam

Xà bông Cô Ba huyền thoại.

Vào thời điểm đó, các cơ sở nhỏ lẻ tại Việt Nam cũng bắt đầu manh nha sản xuất mặt hàng này nhưng vì thiếu công nghệ, máy móc và chuyên môn nên sản phẩm làm ra rất hôi, khô cứng mà người ta vẫn thường gọi là “xà bông đá”. Mãi về sau này, ông Bền mới mạnh dạn đầu tư dây chuyền và công nghệ theo người Pháp để lấy tinh dầu dừa và sáp ong kết hợp với các hương liệu như hoa lài để sản xuất xà bông. Nhờ giá thành rẻ, mùi hương nồng nàn lại đánh vào lúc thị trường khan hiếm nên sản phẩm xà bông Cô Ba nhanh chóng chiếm đảo trên cả nước, đánh bật luôn cả thương hiệu Marseille của Pháp lúc bấy giờ.

bestie my pham viet nam

Thương hiệu được người dân tin dùng khắp cả nước.

Sản phẩm của ông Bền mang thương hiệu Việt nhanh chóng được các quốc gia vùng Đông Dương nhập về bán, trở thành mặt hàng khuynh đảo tại Tân cảng, Miến Điện và các quốc gia châu Phi. Điểm đặc biệt của sản phẩm chính là hình ảnh một người phụ nữ đẹp đẽ, sang trọng quý phái nằm ngay trên vỏ hộp. Tương truyền đây là vợ của ông Bền, một trong những khuê nữ đẹp nhất lục tỉnh Nam Kỳ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, thời hoàng kim của thương hiệu này cũng nhanh chóng bị mai một. Sau một thời gian tái cơ cấu và sát nhập, nhãn hiệu xà bông Cô Ba đã chính thức ngừng sản xuất vào năm 2015 để lại nhiều tiếc nuối cho người dùng.

Phấn nụ Bà Tùng

Cái tên phấn nụ vốn là một loại mỹ phẩm khá lạ lẫm với người dân vì chúng vốn chỉ dành cho các cung tần mỹ nữ trong triều đình xưa. Tuy nhiên, sau khi triều Nguyễn suy vong vào những năm 1945, công thức này đã được lan truyền ra bên ngoài bởi một nô tì phụ trách bào chế vào thời điểm đó. Kể từ đó, loại mỹ phẩm hảo hạng này mới được người dân tin dùng rộng rãi đến tận ngày nay. Theo tìm hiểu, thương hiệu Phấn nụ Bà Tùng chính là cháu ngoại của người nữ nô tì năm xưa. Theo truyền nhân này kể lại, để làm được loại phấn gia truyền ấy phải dùng nước mưa của xứ Huế mới bào chế được. Đặc biệt, nước mưa phải hứng trực tiếp dưới trời và chỉ lấy từ trận mưa thứ hai trở đi của cơn mưa đầu mùa. Sau đó, nước phải được lọc sạch, cho vào bể lớn, đậy kín và che mát để dùng quanh năm.

bestie my pham viet nam

bestie my pham viet nam

Hình ảnh nguyên bản và công đoạn chế biến phần nụ gia truyền.

Nguyên liệu chính là nhũ thạch cao loại hảo hạng, trắng mịn và không có tạp chất được kết hợp cùng với 10 vị thuốc bắc bí truyền lấy từ núi cao và tán nhuyễn. Để có được hộp phấn nụ, truyền nhân phải làm việc trong phòng kín gió. Sau đó, phấn sẽ được đem phơi sương và nắng sớm trong một thời gian bắt buộc. Ngày nay, thương hiệu này vẫn tồn tại và giữ nguyên hình thức sản phẩm suốt bao năm qua, gắn liền với hình ảnh của người con gái Huế cũng như chị em trên cả nước.

Kem đánh răng Dạ Lan

Bên cạnh thương hiệu xà bông Cô Ba thì kem đánh răng Dạ Lan cũng là một trong số những sản phẩm khiến người Việt tự hào vì chất lượng không thua kém gì quốc tế sản xuất. Được thành lập vào những năm 1988, kem đánh răng Dạ Lan được cho là chiếm đến 70% thị phần kem đánh răng trong nước. Thương hiệu này do chính tay ông Trịnh Thành Nhơn độc quyền sản xuất và được người dân tin dùng bất chấp sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan và phương Tây bao vây.

bestie my pham viet nam

Kem đánh răng Dạ Lan, niềm tự hào một thời của người Việt. 

Tuy nhiên, vào giai đoạn những năm 1993 đến 1995, khi các tập đoàn nước ngoài, đặc biệt là các ông lớn trong ngành mỹ phẩm đổ bộ vào Việt Nam thì cũng là lúc kem đánh răng Dạ Lan suy dần. Lúc này, ông Trịnh Thành Nhơn quyết định bán lại thương hiệu kem đánh răng Dạ Lan cho tập đoàn nước ngoài nổi tiếng. Nhưng sau khi nhượng quyền được một thời gian ngắn kem đánh răng Dạ Lan cũng chỉ tồn tại được 3 tháng và kết thúc chuỗi hành trình 20 năm hình thành và phát triển của một thương hiệu kem đánh răng “made in Việt Nam”.

Sau gần 1 thế kỷ, những thương hiệu mỹ phẩm Việt vẫn còn nằm trong miền ký ức của người tiêu dùng mặc dù chúng bây giờ chỉ còn là hoài niệm. Ngày nay, với thị trường mỹ phẩm và công nghệ làm đẹp phát triển, con người có nhiều sự lựa chọn hơn nhưng nhìn chung rất khó để quên những gì thuộc về “made in Việt Nam”. Tuy nhiên cần phải thẳng thắn nhìn nhận, tuy công nghệ chế biến thô sơ nhưng những loại mỹ phẩm năm nào vẫn khá an toàn và rất hiệu quả so với những thương hiệu làm đẹp thiếu an toàn như ngày nay. 

Huy Khôi

Theo: Thethaovanhoa.vn

24/10/17 20:18

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang