5 cách để từ bỏ thuốc lá hiệu quả

11/05/18 14:59
KHỎE+
Nhiều người cho rằng đã nghiện thuốc lá thì không thể bỏ được. Thế nhưng, chỉ cần bạn có quyết tâm thì việc này không còn là khó nữa. Hãy học theo 1 trong 5 cách sau để có thể từ bỏ thuốc lá ngay hôm nay bạn nhé

Ảnh minh họa: internet

1. Bắt đầu bỏ thuốc vào thứ Hai đầu tuần

Theo một nghiên cứu dựa trên số liệu tra cứu từ Google vào năm 2013, số lượng các từ khóa liên quan đến việc bỏ thuốc như cụm từ “giúp bỏ hút thuốc lá” được tìm kiếm nhiều nhất vào thứ Hai hàng tuần, nhiều hơn so với các ngày còn lại trong tuần.

Cụ thể, số lượng tìm kiếm các liên quan đến việc bỏ thuốc vào ngày thứ Hai hơn thứ Tư 11%,  thứ Sáu 67%, và thứ Bảy 145%. Theo các chuyên gia, thứ Hai là ngày đầu tuần nên thường khiến con người trở nên có quyết tâm hơn, được coi như dấu mốc bắt đầu một sự khởi đầu mới

Vì vậy,  những người hút thuốc hãy lên lịch từ bỏ hút thuốc vào ngày thứ Hai, khi mà sự quyết tâm đang ở mức cao nhất.

2. Thiền giúp đỡ thèm thuốc

Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm với 27 người nghiện thuốc lá. Trong đó, có 15 người đươc cho thực hiện thiền định và 11 người còn lại chỉ làm các biện pháp thư giãn thông thường.

Sau 2 tuần thí nghiệm đã cho kết quả rất khả quan. Kiểm tra nồng độ CO trong máu của nhóm thiền định cho thấy đã giảm 60% so với nhóm còn lại. Một vài người trong nhóm thiền này thậm chí còn không nhận thức được rằng mình đã hút ít hơn.

Hiệu quả này được giải thích bởi thiền sẽ giúp con người thúc đẩy sự kiểm soát cá nhân, tăng cường tập trung nhiều hơn, tâm trạng thoải mái từ đó giúp giảm phụ thuộc vào thuốc lá.

3. Vừa ngửi mùi cá thối vừa hút thuốc

Một nghiên cứu cho thấy khi hút thuốc đi kèm với việc não phải tiếp nhận một mùi đáng sợ nào đó sẽ làm suy giảm hứng thú hút thuốc một cách nhanh chóng. Đây là kết quả một thí nghiệm được tiến hành vào năm 2014.

Có 3 nhóm người cùng nghiện thuốc lá tham gia thí nghiệm trong 1 tuần liên tục. Nhóm thứ nhất sẽ ngửi mùi khói thuốc cùng với mùi cá thối hoặc trứng ung trong lúc ngủ. Nhóm thứ 2 ngửi cùng lúc cả 2 loại mùi. Nhóm thứ 3 ngửi hỗn hợp mùi khi thức.

Kết quả sau 7 ngày thí nghiệm, nhóm ngửi mùi thuốc lá kèm 1 trong 2 mùi hôi đã giảm hút thuốc hơn hẳn so với 2 nhóm còn lại. Thậm chí sau này cho họ tiếp xúc lại với khói thuốc thông thường, họ vẫn có cảm giác lợm tanh.

4. Tập Yoga

Đối với nhiều người cho rằng thuốc lá giúp họ giảm căng thẳng, do đó hãy giúp họ tìm đến yoga để thay thế việc hút thuốc giảm stress.

Tập yoga khiến tinh thần thư thái, giúp não tiết ra nhiều serotonin và dopamine, những chất gây hung phấn tự nhiên của cơ thể, khiến sự phụ thuộc của não vào nicotine trong thuốc lá giảm dần.

5. Tập nâng tạ

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nicotine & Tobacco Research vào năm 2011 cho thấy, cả nam lẫn nữ thực hiện nâng tạ thường xuyên trong vòng 12 tuần sẽ tăng gấp đôi khả năng bỏ thuốc so với những người không nâng tạ.

Lý giải điều này, các chuyên gia giải thích việc nâng tạ tương tự như một bài tập thể dục nặng, vừa khiến con người trở nên hưng phấn và khỏe mạnh, vừa giảm cảm giác uể oải khi không hút thuốc lá. Đồng thời, nó còn giúp đập tan suy nghĩ tiêu cực là việc cai thuốc lá sẽ gây tăng cân.

Hãy thật kiên nhẫn

 Người ta không thể bỏ thuốc trong một sớm một chiều mà được. Thực tế hầu hết người hút thuốc đã hút thuốc được khoảng 20 năm hoặc hơn trước khi họ cai thuốc.

Hãy cho bản thân bạn quãng thời gian và sự kiên nhẫn. Bạn cần xóa bỏ những khuân mẫu cũ và thay chúng bằng những lựa chọn mới hơn, lành mạnh hơn.

Mỗi ngày không khói thuốc sẽ mang bạn gần hơn đến sự tự do mãi mãi mà bạn xứng đáng nhận được.

Với những bí kíp trên đây, chắc chắn bạn có thể thành công với việc từ bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là động lực và ý chí của bản thân

Cát Lê

11/05/18 14:59
Từ khoá:

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang