7 điều cần làm để cơ thể tràn đầy năng lượng

13/10/17 09:53
Các chuyên gia đã làm hàng ngàn nghiên cứu về sự trao đổi chất, sự căng thẳng, thời gian học tập và làm việc để xác định thời điểm chúng ta dễ bị mệt mỏi nhất. Và họ đã lập ra một kế hoạch khả thi để giúp chúng ta chống mệt mỏi.

Phơi mình đón ánh sáng cho cơ thể tràn đầy năng lượng - Ảnh: D.PHAN

Một số bí quyết đơn giản mà độc đáo mang lại cho chúng ta cảm giác phấn chấn, tươi mới khi thức dậy và có đủ năng lượng cho một ngày làm việc.

Có 7 điều cần thực hiện:

1. Làm gì khi thức dậy?

Thay vì ngủ nướng, bạn hãy thử bật đèn trong nhà tắm và tắm nhẹ nhàng dưới ánh sáng. Điều này cho phép nhịp sinh học của cơ thể (được điều chỉnh bởi "đồng hồ chuẩn" của cơ thể ở vùng tuyến dưới đồi) được giữ liên tục trong 24 giờ.

Để giữ nhịp sinh học của bạn đúng thời gian với 24 giờ một ngày, hãy tận hưởng 30 phút đầu tiên của ánh sáng, khi bạn quyết định để thức dậy muộn hơn. Một cách dễ dàng đón ánh sáng là dành nửa giờ đi dạo ngoài trời hoặc tạo bữa ăn sáng ở bên cạnh một cửa sổ đầy nắng.

2. Ăn gì điểm tâm?

Thay vì nạp nhiều carbohydrate (đường) thì hãy thử giảm bớt chúng để tạo khoảng trống cho protein. Mặc dù cơ thể cần nhiên liệu "đốt nhanh", nhưng carbohydrate là một "tủ" năng lượng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều.

Nên giảm lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn như giảm tinh bột và nên tăng lượng protein, theo kết quả nghiên cứu của tiến sĩ Donald K. Layman, giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Illinois, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

3. Khi nào nên uống cà phê?

Thay vì uống ngay 1 ly cà phê đen hoặc cà phê sữa vào sáng sớm, hãy thử uống cà phê muộn trong ngày. Cà phê chỉ nên uống khi thật sự cần thiết, hoạt chất caffein có thể giúp não hoạt động ở mức độ cao bằng cách ngăn chặn tác dụng của adenosine, một chất hóa học gây ra buồn ngủ.

Có nửa cốc đến 1 cốc cà phê hoặc tương đương caffein của nó vào buổi chiều, khi áp lực buồn ngủ lên cao, sẽ giúp bạn tiếp thêm sinh lực. Nhưng nếu cơ địa bạn nhạy cảm với hiệu ứng caffeine, hãy hạn chế để không gặp khó khăn khi đi ngủ.

4. Sắp xếp thời gian ăn

Thay vì ăn thả ga cả ngày, hãy thử chia các bữa ăn theo đúng thời gian cho mỗi ngày. Tiến sĩ Layman nói: "Điều làm bạn cảm thấy mệt mỏi là nếu cơ thể bạn dự kiến ăn vào lúc 7h sáng và 12h trưa nhưng do bận rộn bạn đã lỡ bỏ qua một trong hai bữa. Ăn chay hoặc ăn kiêng thường dẫn tới tình trạng "no dồn đói góp"".

Điều cần thiết là nên chuẩn bị bữa sáng vào tối hôm trước để tránh trễ giờ đến cơ quan. Gói theo bữa ăn trưa nếu trong trường hợp không thể rời khỏi bàn làm việc. Vào cuối tuần, nên có sẵn trong tủ lạnh một số món ăn có thể nấu nướng nhanh chóng để gia đình cùng ăn.

5. Giảm căng thẳng

Thay vì thiền định đều đặn trong 20 phút mỗi ngày, hãy thử làm những thao tác ngắn hơn nhưng thường xuyên hơn. Judith Orloff, một nhà tâm thần học tại Đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết: "Ngay cả chỉ cần 3 phút thiền cũng có thể làm giảm các hormone căng thẳng làm căng cơ và co thắt mạch máu của bạn. Nó làm tăng endorphin nữa. Nếu lịch trình làm việc bận rộn thì không cần chờ đợi đến cuối ngày để ngồi thiền, bạn có thể tìm một nơi yên tĩnh để tư tưởng không bị gián đoạn".

Tiến sĩ Orloff nói: "Trong một văn phòng bận rộn, có thể đi vào phòng tắm một chút. Ngồi xuống và nhắm mắt lại. Nghe hơi thở của bạn khi bạn hít vào và thở ra từ từ, khi những suy nghĩ xen vào, hãy tưởng tượng rằng chúng giống như những đám mây trôi nổi trên bầu trời. Rồi hình dung ra điều gì đó hoặc ai đó làm bạn hạnh phúc. Nó có thể là một nơi nào đó bạn đã đi nghỉ mát, người bạn yêu thích, hoặc một thứ gì mà bạn yêu thích... (như đang tắm trong bồn tắm thơm)".

6. Tránh mệt mỏi vào buổi chiều

Khi cảm thấy mệt mỏi, thay vì làm một giấc ngủ ngắn, bạn hãy thử đi bộ 1 vòng ngoài trời. Cũng giống như vào buổi sáng sớm, ánh sáng trời có thể làm giảm bớt sự mất năng lượng vào buổi chiều.

7. Hãy dùng âm nhạc

Tập thể dục là phương pháp để tăng cường năng lượng nhưng nếu bạn cảm thấy uể oải trước khi tập thì nên đeo tai nghe trong khi đi bộ hoặc luyện tập trên máy. Âm nhạc sẽ giúp bạn quên mệt mỏi.

Kết quả nghiên cứu đăng trên Journal of Sports Medicine and Physical Fitness của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy những người tình nguyện cho biết khi họ làm việc trong 30 phút vừa nghe nhạc họ cảm thấy ít mất sức nhiều hơn so với khi không nghe nhạc. Nên tải các giai điệu ưa thích vào máy và nghe khi đang tập luyện.

Đọc sách buổi tối, thay vì Facebook

Để đầu óc thư giãn trước khi đi ngủ, khi lên giường, thay vì theo dõi cập nhật Facebook, hãy thử đọc sách.

Tiến sĩ tâm thần học Figueiro nói: "Các nghiên cứu cho thấy các ánh sáng rất sáng, tương đương với ánh sáng ban mai vào sáng sớm sẽ làm tăng hoạt động của não". Một số nhà khoa học tin rằng ánh sáng phát ra từ màn hình điện thoại hoặc máy tính vào ban đêm có thể làm điều đó, gây rối loạn chu kỳ giấc ngủ của cơ thể.

Theo: Tuoitre.vn

13/10/17 09:53

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang