Bạn có thể thực hiện những hành động này để giảm bớt cảm giác thèm thuốc lá

29/06/18 20:44
KHỎE+
Cảm giác thèm thuốc là một cảm giác cực kì khó chịu trong quá trình cai thuốc. Mỗi khi lên cơn, bạn có thể làm những việc dưới đây để quên đi cảm giác thèm thuốc đang hành hạ cơ thể

Hút thuốc lá đem đến rất nhiều tác hại cho sức khỏe của người hút cũng như những người xung quanh. Hơn thế, việc làm này rất dễ dẫn đến nghiện và một khi đã nghiện thuốc lá thì cực kì khó bỏ. Nhiều người đã thử, thế nhưng do không có quyết tâm triệt để và phương pháp rõ ràng thế nên đã thất bại.

Quá trình cai thuốc lá trải qua khá nhiều giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đầu là 72 giờ để giảm lượng nicotine. Sau đó là 14 ngày để phục hồi cơ thể, 48 ngày để chấm dứt và cải thiện lại thói quen, ba tháng để có thể ngủ mà không còn nghĩ tới hút thuốc. Nếu bạn hiểu rõ quá trình này và đích đến của từng giai đoạn, bạn có thể bỏ thuốc lá thành công, không bỏ cuộc và phá hỏng mọi nỗ lực khi đích đến đã ở rất gần.

Nhiều người cai thuốc lá thành công chia sẻ, những giai đoạn đầu của quá trình cai thuốc là những giai đoạn khó khăn nhất. Bởi vì cơ thể đột ngột bị mất đi một lượng lớn nicotine, thế nên cơ thể chưa thể thích ứng ngay, dẫn đến hiện tượng thèm thuốc lá diễn ra rất thường xuyên và mãnh liệt. Trong giai đoạn này, rất nhiều người đã bỏ cuộc, chào thua trước những cơn thèm thuốc lá. Để bạn không là một trong số đó, những khi lên cơn thèm thuốc, bạn có thể thực hiện những hành động sau:

1. Đánh răng

Mỗi khi cơn thèm thuốc lá trở nên "cồn cào", giằng xé, bạn có thể đi đánh răng. Cảm giác sạch sẽ trong miệng sẽ làm mất đi cơn thèm thuốc. Bên cạnh đó, vị the mát của kem đánh răng sẽ khiến cho cơn thèm thuốc trong bạn được dịu đi rất nhiều. Bạn cũng có thể nhai kẹo cao su để tạo cảm giác tương tự nếu không có điều kiện đánh răng. Bạn nên mang theo kẹo cao su bên mình để có thể sử dụng ngay lập tức mỗi khi lên cơn thèm. 

2. Tập luyện

Bạn có thể tập luyện thể dục thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ,... Hoặc nếu có thời gian rảnh, bạn nên đến tham gia các hoạt động tập luyện thể dục thể thao mang tính dài hạn như bơi lội, tập gym, yoga,....Trên thực tế, có rất nhiều người đã cai nghiện thuốc lá thành công với việc tập luyện yoga mỗi ngày.

Nếu như không có điều kiện tập luyện, bạn cũng có thể vận động, thực hiện các bài tập tại chỗ để cơ thể tạm quên đi cơn thèm thuốc sau đó tiếp tục công việc.

Hãy tự lập cam kết cai thuốc lá với chính bản thân mình

3. Nghe nhạc

Nghe những bản nhạc yêu thích của bạn hoặc các bản nhạc giao hưởng, thính phòng để não bộ được nghỉ ngơi và không còn nghĩ về thuốc lá nữa. Những bản nhạc này có thể tìm thấy rất nhiều ở trên mạng internet, bạn nên tải chúng về thiết bị của bạn để có thể nghe bất cứ khi nào bạn cần.
Nếu không, bạn cũng có thể xem những chương trình giải trí, chương trình hài hoặc bất cứ chương trình nào khiến bạn cảm thấy dễ chịu để quên đi thuốc lá.

4. Đi giao tiếp với mọi người

Thực vậy. Quá trình giao tiếp, nói chuyện, cười đùa với những người xung quanh sẽ giúp bạn quên đi cảm giác thèm thuốc một cách rất hiệu quả. Bên cạnh đó, việc giao tiếp với mọi người cũng là một biện pháp nhắc nhở bạn rằng không được hút thuốc lá vì xung quanh bạn đang có rất nhiều người. 

5. Đi đến những nơi cấm hút thuốc

Các rạp chiếu phim, nhà sách, quán cafe cấm hút thuốc lá sẽ là những địa điểm mà bạn cần lui tới. Vì khi đến những địa điểm này, bạn buộc phải tự đấu tranh với cơn thèm thuốc của mình để không cầm thuốc lên và hút cho dù có thèm đến mức nào đi chăng nữa, vì nếu như thế bạn sẽ làm trái luật lệ. Việc này càng diễn ra thường xuyên, cơ thể bạn sẽ càng dần được tôi luyện quen với cảm giác không cần thuốc lá.

Điều quan trọng là bạn phải luôn tự nhắc nhở bản thân phải quyết tâm đấu tranh với thuốc lá. Tránh nghĩ đến việc còn bao nhiêu ngày nữa mình mới cai thành công mà hãy nghĩ đến việc mình đã cai được bao nhiêu ngày. Việc đó sẽ khiến bạn có những suy nghĩ tích cực hơn và quá trình cai thuốc cũng sẽ dễ chịu hơn. Chúc bạn cai thuốc lá thành công.

Ly Tâm

29/06/18 20:44

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang