Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Làm sao để sống khỏe hơn khi vẫn phải ngồi nhiều?

13/11/17 23:02
Các chuyên gia sức khỏe nói, ngồi nhiều thì hại thân, nhưng chúng ta không biết rõ thế nào gọi là "nhiều", gây hậu quả gì. Ngồi lâu thì sống ít, vậy căn cứ vào đâu để nói như vậy?

Đối với nhiều thế hệ hiện nay đang sống ở thành phố, việc ngồi nhiều gần như là chuyện đương nhiên không thể tránh khỏi. Làm việc phải ngồi, về nhà xem TV tiếp tục ngồi, sang nhà hàng xóm ngồi đánh cờ lại ngồi, ra quán cà phê tiếp tục ngồi thêm ít giờ nữa, trước khi đi ngủ lại ngồi xem điện thoại…

Các chuyên gia sức khỏe nói, ngồi nhiều thì hại thân, nhưng chúng ta không biết rõ mình đang ngồi bao lâu, và như thế nào gọi là "nhiều". Ngồi lâu thì sống ít, vậy căn cứ vào đâu để nói như vậy?

Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Làm sao để sống khỏe hơn khi vẫn phải ngồi nhiều? - Ảnh 1.
 

6 lý do chứng minh ngồi lâu thì giảm tuổi thọ

1. Tăng tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và mạch máu não

Khi bạn càng ngồi nhiều bao nhiêu, đồng nghĩa với việc ít vận động bấy nhiêu, từ đó khiến cho cơ thể không bắt tim phải đập nhanh hơn, chức năng tim mạch giảm xuống, tuần hoàn máu trong cơ thể giảm, gây ra chứng tăng huyết áp,

Làm việc nhiều giờ liên tục, bao gồm cả học tập và giải trí rất dễ gây mệt mỏi, lo âu, làm cho chỉ số huyết áp dao động lớn, đám đông, người bị bệnh tim mạch và mạch máu não, tỷ lệ mắc cao của đột quỵ hoặc ngừng tim.

2. Suy nhược thần kinh, gây ra các vấn đề về tâm lý

Dân làm việc văn phòng, học sinh, sinh viên thường ngồi nhiều cả ban ngày lẫn ban đêm. Thậm chí trong đêm khuya. Điều này làm cho thân kinh thường xuyên bị căng thẳng kéo dài, vỏ não sẽ bị kích thích cao độ.

Nếu kéo dài thời gian như vậy, rất dễ gây ra suy nhược thần kinh, dẫn đến đau đầu, mờ mắt, yếu thần kinh, trí nhớ suy giảm, khả năng phán đoán thiếu nhạy bén.

Ngoài ra, những người thường xuyên ngồi nhiều cũng sẽ hạn chế một phần thời gian giao lưu xã hội. Sau một thời gian dài, khả năng thích ứng tự nhiên bị giảm, thậm chí có thể bị rơi vào trầm cảm hoặc có tính cách, sống tách biệt và ít cởi mở hơn.

3. Ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, tăng nguy cơ ung thư đại tràng

Người ngồi nhiều, thiếu vận động, chức năng vận hành của dạ dày và ruột sẽ suy yếu, giảm bài tiết dịch ẩm trong dạ dày và hệ tiêu hóa, việc hấp thụ thức ăn sẽ bị tích tụ trong đường ruột dài hơn, từ đó rơi vào cảm giác chán ăn, khó tiêu, đầy hơi, táo bón và các triệu chứng khác. Đây cũng là nguyên nhân dễ gây loét dạ dày.

Khi ngồi nhiều, đường ruột hoạt động chậm lại, vi khuẩn độc hại trong phân sẽ lưu lại ở đường ruột lâu hơn, chúng tấn công mạnh hơn trong quá trình di chuyển và làm kích thích niêm mạc đường ruột và dạ dày.

Khi đường ruột không có thời gian trống để máu lưu thông thuận lợi, lâu dần sẽ làm giảm chức năng miễn dịch, từ đó càng dễ gây ung thư ruột kết.

4. Gây ra các bệnh về thoái hóa khớp vùng cổ vai gáy, không cung cấp đủ máu cho não

nơ dài bàn làm việc, và luôn luôn duy trì cột sống chổ cong cổ tử cung, cơ bắp cổ căng thẳng trong một thời gian dài, có thể dễ dàng dẫn đến rối loạn khớp khía cạnh cổ tử cung, căng cơ cổ, cứng cổ, lưng cơ bắp fasciitis mục và thậm chí cả bệnh cổ tử cung, ảnh hưởng đến cung cấp máu cho não.

5. Nguyên nhân căng cơ cơ thắt lưng, đẩy nhanh tuổi già của cột sống

Ít vận động sẽ làm cho cột sống, đầu gối luôn ở trong trạng thái bị uốn cong trong một thời gian dài. Các cơ bắp không được kéo dãn mà gần như chùng xuống, dẫn đến cứng cơ, đau cơ, căng cơ. Càng ngồi lâu, cơ bắp sẽ càng suy giảm độ săn chắc, thoát vị các đĩa đệm, làm gù lưng và biết dạng khớp.

Ngồi nhiều cũng làm tăng gánh nặng cho cột sống, nhanh chóng bị lão hóa vùng xương khớp. Khi hệ thần kinh điều khiển xương khớp và cơ bắp không hoạt động trong thời gian dài, sẽ tạo áp lực lên các bộ phận khác, dễ tạo ra sự biến đổi sinh lý, sau đó sẽ dẫn đến tê liệt phần thân dưới, đau thần kinh tọa.

6. Gây ra béo phì, tiểu đường

Ngồi nhiều bất động dễ dẫn đến kháng insulin, tích tụ chất béo, dẫn đến béo phì, tiểu đường tuýp 2. Vì vậy, dù chỉ với những cử động đơn giản bình thường cũng có thể làm tăng vai trò của quá trình tiết insulin mạnh hơn.

Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Làm sao để sống khỏe hơn khi vẫn phải ngồi nhiều? - Ảnh 2.
 

Ngồi nhiều sẽ gây tổn thương cơ thể thế nào?

Theo ý kiến của bác sĩ ngoại khoa, ngồi nhiều sẽ đau lưng, eo, cổ vai gáy. Mặc dù ban đầu khi bắt đầu ngồi, bạn sẽ giữ được dáng ngồi ngay ngắn đúng cách, có ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe. Nhưng khi ngồi quá lâu, bạn sẽ bị "thoát tư thế". Tức là sẽ xiêu vẹo lúc nào không hay.

Khi cơ bắp bị tác động sai cách, sẽ bị căng thẳng, mệt mỏi, đau hết vùng eo và thắt lưng, biến dạng, tạo ra các bệnh về cột sống, đau mỏi lưng, không thoải mái vùng cổ vai gáy.

Theo ý kiến của bác sĩ nội khoa, những người ngồi nhiều sẽ dễ mắc các bệnh "nội thương" (đau ở bên trong). Càng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ngồi nhiều ít vận động chính là một nguy cơ nguy hiểm.

Không kể là bạn có tập luyện đều đặn hay không, càng ngồi nhiều, thì nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư, tử vong sớm ngày càng tăng cao.

Trong thực tế, cho dù các bác sĩ có khuyến cáo hay không, mỗi người đều nhận ra rằng, ngồi nhiều chính là yêu tố gây hại lớn cho sức khỏe. Vậy khi đã ý thức được điều này rồi, bạn sẽ đặt câu hỏi, vậy ngồi bao nhiêu được cho là nhiều?

Mặc dù cho đến nay, không có một tiêu chuẩn phổ quát nào trên thế giới khẳng định rằng ngồi bao nhiêu được xem là nhiều, hoặc mỗi ngày nên ngồi bao lâu thì không có bệnh. Nhưng mỗi người khác nhau đều có khả năng và sức chịu đựng thời gian ngồi dài ngắn khác nhau.

Tuy nhiên, có một quan điểm được nhiều người công nhận rằng, ngồi nhiều cũng như hút thuốc lá, nguy cơ tấn công được tính bằng khoảnh khắc, bất kỳ khi nào ngồi lâu, thì đều trực tiếp ảnh hưởng tới sức khỏe. Nếu nói khoảng thời gian ngồi yên mà chưa ảnh hưởng rõ ràng đến sức khỏe, chắc chỉ khoảng chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Trong bản kim chỉ nam sức khỏe của Hiệp hội Tiểu đường Mỹ năm 2016 công bố rõ ràng rằng, mọi người nên giảm thời gian ngồi yên một chỗ, đặc biệt là tránh ngồi lâu hơn 90 phút.

Điều này có nghĩa rằng, giáo viên thì không nên cho học sinh ngồi học "liền tù tì" 2 tiết cùng lúc, vì đối với bản thân giáo viên cũng không tốt, mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh. Lãnh đạo cơ quan đơn vị thì nên đánh giá hiệu suất công việc, không nên để ngồi yên hơn 1,5 giờ đồng hồ.

Những nơi công cộng như rạp chiếu phim, sân khấu, nơi biểu diễn nhạc thì nên thiết kế có nhà vệ sinh, chỉ hơn 1 giờ là bạn nên đi nhà vệ sinh để vận động nhẹ. Nếu ngồi trên xe, thì có thể xuống xe vận động nhẹ một chút.

Ngồi lâu xem Tivi còn nguy hiểm hơn việc ngồi lâu làm việc

Đây là lời nhắc dành cho những người hễ rảnh rỗi là ngồi "ôm" tivi. Có nghiên cứu từng công bố, những người mỗi ngày ngồi xem tivi từ 1-2 tiếng thì nguye cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với người ngồi xem dưới 1 tiếng là 9,2%. Nếu ngồi xem nhiều hơn 4 tiếng, thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng 1,5 lần.

 

Ngồi càng nhiều, sống càng ít: Làm sao để sống khỏe hơn khi vẫn phải ngồi nhiều? - Ảnh 3.
 

Làm thế nào để loại bỏ nguy cơ khi phải "ngồi yên một chỗ" quá lâu?

Khi xem TV

Bạn vẫn có thể xem những chương trình mình thích ở trên tivi nhưng bạn không nên ngồi yên để xem. Trong khi xem bạn vẫn có thể vận động nhẹ như tập tạ nhỏ, xoay người, lắc vòng, tập squat, đi bộ tại chỗ hay chỉ đơn giản là vận động nhảy múa tự do. Miễn sao bạn không "ngồi lì" trên ghế là được.

Khi làm việc

Bạn bận làm việc cả ngày, nhưng không có nghĩa là bạn không thể đứng dậy 1 phút. Nên đặt chuông đồng hồ nhắc việc, mỗi tiếng đồng hồ, thậm chỉ nửa tiếng, bạn nên dậy đi rót nước uống, rời khỏi chỗ ngồi, vận động nhẹ hoặc đi ít bước. Bất kỳ khi nào có cơ hội, bạn đều nên đứng dậy đi lại một chút.

Lời khuyên đáng giá

Đừng đánh giá thấp những quãng thời gian ngắn ngủi trong tích tắc mà không vận động. Nếu mỗi ngày bạn đều đặn duy trì việc đứng dậy đi lại dù chỉ ít phút, trong 6-7 lần như vậy, tích lũy lại thì bạn cũng đã vận động được cả tiếng đồng hồ. Như vậy, cơ hội gây béo phì cũng bị giảm đi, đồng thời cũng giảm thiểu các nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

*Theo Health/Sohu

Xem thêm:

 

Tư thế ngồi, nằm, đứng chuẩn giúp bảo vệ cột sống

!

Vân Hồng

Theo: Trí thức trẻ

13/11/17 23:02

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang