Những lưu ý trước khi bước vào quá trình cai nghiện thuốc lá

02/04/18 11:00
KHỎE+
Cai nghiện thuốc lá là một quá trình cực kì khó khăn và không phải ai cũng thành công. Dưới đây sẽ là một vài lưu ý bạn cần biết trước khi bước vào hành trình cai nghiện thuốc lá để tránh khỏi tình trạng thất bại.

1. Xác định tâm lý vững vàng

Tâm lý và sự quyết tâm là một trong những lý do quan trọng quyết định cai nghiện thuốc lá thành công hay thất bại. Nhiều người chỉ vì một phút yếu lòng mà bỏ dở quá trình hoặc cai nghiện thành công nhưng lại tái nghiện. Trước khi bước vào cai nghiện thuốc lá, bạn cần phải xác định tâm lý một cách vững vàng nhất.

Bạn cần phải hiểu được việc cai nghiện thuốc lá là vì chính bản thân mình chứ không phải cai nghiện thuốc lá vì "người khác bảo cần phải cai". Khi đã hiểu mục đích cai nghiện thuốc lá của mình, bạn có thể bỏa người thân, bạn bè giúp đỡ bạn củng cố tinh thần bằng các lời động viên, khích lệ. Nhắc nhở và bồi đắp sự quyết tâm bằng cách đọc những thông tin về tác hại của thuốc lá hàng ngày; xem, treo những hình ảnh về tác hại của thuốc lá ở những nơi dễ thấy; ... Việc này sẽ giúp bạn phần nào trong việc giữ vững quyết tâm cai nghiện thuốc lá.

2. Xác định cách thức cai nghiện thuốc lá phù hợp

Sau khi xác định được mục đích và có được sự quyết tâm cần thiết, bạn cần xác định cách thức cai nghiện thuốc lá phù hợp với mình. Hiện nay có rất nhiều cách giúp bạn cai nghiện thuốc lá, thế nhưng mỗi cách có ưu, nhược điểm riêng và bạn cần phải hiểu rõ những ưu nhược điểm đó cũng như điều kiện của bản thân để lựa chọn cho mình cách phù hợp nhất. Tuy nhiên đặc biệt lưu ý không cai nghiện thuốc lá bằng cách sử dụng các loại thay thế như thuốc lá điện tử, thuốc lào,...

3. Tập cho mình những thói quen lành mạnh

Để tránh cơn thèm thuốc, bạn có thể luyện tập cho mình những thói quen như luyện tập thể dục thể thao, làm những việc mình thích như đọc sách, nghe nhạc, xem phim,...Tránh tiếp xúc với môi trường thường xuyên có người hút thuốc lá như quán trà đá, quán game,....Bên cạnh đó tham gia vào những hội, nhóm bỏ thuốc lá để có thể chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với nhau và hình thành nên những cộng đồng có cùng chí hướng.

4. Giảm từ từ chứ không cắt đột ngột

Bạn nên giảm lượng hút thuốc một cách từ từ chứ không nên đột ngột cắt bỏ hoàn toàn thuốc lá. Ví dụ bình thường bạn hút khoảng 20 điếu thuốc 1 ngày thì giờ giảm xuống còn 15 điếu/ngày, sau đó giảm dần đến khi cắt hẳn. Điều này giúp bạn tránh được tình trạng "sốc" khi mới cai thuốc và giảm dần cơn thèm thuốc

5. Theo dõi những thay đổi tích cực của cơ thể

Khi bỏ thuốc lá bạn có thể nhận thấy những thay đổi tích cực của cơ thể như không có mùi cơ thể, không còn bị hôi miệng, ăn ngon miệng hơn và tăng cân nhanh hơn,.... Việc bạn nhận thấy những thay đổi tích cực của cơ thể dù nhỏ nhưng có tác động rất tích cực đến sự quyết tâm của bạn vì lúc đó bạn dần dần thấy được hiệu quả của việc bỏ thuốc lá là rất to lớn. Từ đó càng nâng cao tinh thần, sự quyết tâm của bạn trên hành trình này.

6. Sự động viên của người thân

Trước khi bước vào quá trình bỏ thuốc lá, hãy nhờ người thân luôn khích lệ, động viên và khen ngợi bạn mỗi ngày. Những câu động viên như: "Hôm nay anh đã bỏ được 5 điếu thuốc lá rồi, thật giỏi quá", "Cố lên anh sắp bỏ được rồi",... có tác động rất lớn đến sự quyết tâm và ý chí của bạn. Nó giúp bạn nhận ra rằng bạn đang nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người.

Sự động viên của người thân là rất quan trọng

7. Nhận lời khuyên từ bác sĩ

Nếu bạn có bất kì khó khăn, vướng mắc, thắc mắc nào trong quá trình cai nghiện thuốc lá thì đều có thể đến các cơ sở y tế để được giải đáp, nhận lời khuyên và tư vấn y khoa từ bác sĩ. Điều này giúp bạn có được những kiến thức cần thiết và chính xác nhất trong quá trình cai nghiện thuốc lá đầy khó khăn này

Ly Tâm

02/04/18 11:00

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang