Đừng kìm nén che giấu các khó khăn, hãy làm theo cách này để luôn sống hạnh phúc

31/07/17 17:24
Hạnh phúc, niềm vui sẽ ở trong tầm tay nếu bạn biết học cách áp dụng các mẹo nhỏ này để não bộ luôn được khỏe mạnh và hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống.

Khi bàn về cách đạt được niềm vui và hạnh phúc trong cuộc sống, không ít người chợt nghĩ đến các liệu pháp tâm lý xa xỉ hoặc sự hỗ trợ của nhiều loại thuốc chuyên dụng. Tuy nhiên, hãy đơn giản hóa vấn đề vì hạnh phúc chẳng ở đâu xa. Chỉ cần thực hiện những điều rất đơn giản thôi, bạn đã có được cuộc sống hoàn hảo, viên mãn và an yên như ý nguyện.

Cùng lắng nghe lời khuyên từ các bác sĩ tâm lý chuyên nghiên cứu về não bộ để học cách biến cuộc sống trở nên tươi sáng, tích cực hơn bằng những việc làm có lợi cho thần kinh và cơ thể nhé.

1. Học cách nói lời “Cảm ơn”

Nếu biết ơn một người, thậm chí cảm kích số phận hoặc những việc nhỏ xảy ra xung quanh, chúng ta sẽ hướng bản thân tập trung hết sức vào các khía cạnh tích cực của cuộc sống. Những ký ức dễ chịu sẽ kích thích sự sản xuất serotonin - phân tử của sức mạnh, ý chí ở vùng trước vỏ não. Đây chính là một kỹ thuật, hay dễ hiểu hơn là lời khuyên các nhà tâm lý học thường đưa ra để điều trị chứng trầm cảm.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

2. Giải quyết mỗi vấn đề ở từng thời điểm

Việc để não tích cực tìm kiếm những giải pháp cho các vấn đề khiến bạn lo lắng trong cuộc sống khiến não tốn khá nhiều năng lượng. Chính vì thế, khi não bằt đầu “mỏi mệt” với hàng đống rắc rối còn chất ngổn ngang, chúng ta sẽ cảm thấy lo lắng bồn chồn và dễ nổi cáu.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

Mặt khác, nếu đưa ra được quyết định thành công, não bộ sẽ “tự thưởng” cho mình với khá nhiều chất dẫn truyền thần kinh làm dịu hệ thống limbic - các cấu trúc não liên quan trong hành vi tình cảm. Điều này sẽ giúp chúng ta cảm thấy thế giới dường như tươi sáng trở lại. Nếu vậy, chẳng cớ gì lại “ép buộc” não phải nhọc công giải quyết nhiều vấn đề cùng một lúc nhỉ. Việc thong thả xem xét từng vấn đề ở mỗi thời điểm xem ra hiệu quả hơn nhiều đấy.

3. Nói về những điều khiến bạn bận tâm

Hãy nhớ, đừng bao giờ giữ quá nhiều điều phiền muộn trong lòng. Cả quá trình giữ khư khư những điều không vui chẳng nói ra bằng lời và việc bạn chia sẻ về các vấn đề của mình đến mọi người xung quanh đều liên quan chặt chẽ đến nhiều phần của não bộ. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã cho biết, nếu hướng não đến trường hợp sau, những cảm xúc tiêu cực sẽ tác động ít hơn đến cơ thể.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

Thay vì việc kìm nén, che giấu những khó khăn của bản thân, bạn nên học cách mở lòng nói về chúng một cách tự nhiên. Làm được điều này, não sẽ được kích thích sản xuất serotonin tích cực và hướng bạn đến với những mặt tích cực hơn của vấn đề.

4. Đừng ngại ngần chia sẻ những cái ôm

Với con người, hoạt động tương tác xã hội đóng vai trò hết sức quan trọng. Sự khích lệ đến từ các hoạt động thể chất, đặc biệt là những cái ôm có thể giúp con người đẩy mạnh quá trình hồi phục sức khỏe sau cơn bệnh. Nếu bạn xóa bỏ những tương tác mang tính “động chạm” khỏi cuộc sống của mình, não bộ sẽ nhận thức về sự thiếu vắng của chúng. Không có sự ủi an, động viên bằng hành động, cơ thể cũng phải chịu đựng nhiều đau đớn. Điều này còn khiến tinh thần trở nên tồi tệ hơn và dễ rơi vào trạng thái suy sụp, trầm cảm.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

5. Học thật nhiều điều mới mẻ

Với não bộ, việc lĩnh hội kiến thức mới đồng nghĩa với việc thích nghi tốt cùng các loại môi trường sống. Với những phương thức thực hiện quá trình này, não sẽ phát triển và có cơ chế “tự thưởng” bản thân với dopamine - hoocmon mang đến niềm vui mỗi khi chúng ta tiếp thu thông tin và kiến thức mới.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

Nếu muốn bản thân luôn vui vẻ, hạnh phúc, đừng ngại ngần học những điều mới mẻ để thay đổi chính mình nhé.

6. Chơi thể thao

Khi thực hiện những hoạt động thể chất, cơ thể sẽ phải làm việc hết công suất. Ngay khi quá trình thúc đẩy này kết thúc, tuyến yên sẽ tạo ra rất nhiều endorphin giúp chúng ta giảm đau và vui vẻ, phấn khởi hơn.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

Đừng hoang mang khi cho rằng chỉ những môn thể thao cần sức bền, tốn nhiều năng lượng như chạy marathon hay bóng đá... mới có thể giúp bạn “lên dây cót tinh thần”. Sự thật bạn chỉ cần đi bộ bình thường đã đủ khiến tâm trạng tốt hơn nhiều rồi đấy. Chẳng phải các nhà văn, nhà thơ hay những người làm các công việc sáng tạo vẫn thường phải đứng lên giải lao, đi loanh quanh một lúc vừa để thư giãn, vừa để tìm cảm hứng trong suốt quá trình làm việc đó sao?

7. Ngủ sâu và đủ

Trong quá trình chúng ta chìm vào bóng tối với giấc ngủ sâu, cơ thể sẽ hình thành hoocmon melatonin. Loại hoocmon này giúp làm chậm lại những quá trình diễn ra trong cơ thể và giúp mức độ hồi phục serotonin được thúc đẩy nhanh hơn. Nguồn năng lượng tích cực cũng được tạo ra lúc này.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

Nếu thình lình não bộ nhận thấy ánh sáng, những hoocmon stress gây căng thẳng theo đó kéo đến để đánh thức cơ thể. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều người phải tốn vài phút mỗi sáng để “bình tâm” trước khi bước chân khỏi giường bắt đầu ngày mới. Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyên rằng nên dành từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày cho một giấc ngủ thật sâu trong không gian tối và yên tĩnh tuyệt đối.

8. Khiến bản thân “bận rộn” với những kỳ vọng tích cực

Quá trình mong chờ, hy vọng những điều dễ chịu như thức ăn, tình yêu... cũng giống như các phản xạ có điều kiện hẳn chúng ta từng biết đến. Trên thực tế, cách não bộ hướng đến niềm vui không hề phức tạp. Hãy đơn giản tự nghĩ đến những việc vui vẻ, chúng ta sẽ cảm nghiệm được ngay sự dễ chịu và phấn khích len lỏi trong lòng.

8 mẹo nhỏ bạn giúp đạt được cuộc sống viên mãn, hạnh phúc trọn vẹn

Đôi lúc trông chờ những dịp "hội hè" cũng khiến tâm trạng bạn tốt lên trông thấy

Vì hàng loạt lợi ích cho tinh thần và cơ thể thế này, tại sao không dành thời gian để đếm từng phút giây trông chờ đến những sự kiện đặc biệt trong đời như đám cưới, sinh nhật, gặp gỡ bạn bè, thần tượng... để ngày dài làm việc mệt mỏi bỗng hóa thư thái, nhẹ nhàng hơn?

Hóa ra để đạt được hạnh phúc lại chẳng khó khăn như chúng ta vẫn nghĩ. Mỗi ngày, hãy tự học cách cân bằng cuộc sống và tự tạo niềm vui cho bản thân với những mẹo nhỏ đơn giản trên nhé. Não bộ sẽ “mỉm cười cảm ơn” hết lời nếu bạn biết thực hiện những việc làm trên đấy.

 

Theo: thethaovanhoa.vn

31/07/17 17:24

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang