Cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ: Ghi nhận nhiều trường hợp ở Việt Nam và thế giới

03/04/18 14:45
Sự việc này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà từng được ghi nhận ở nhiều nước trên thế giới.

Mới đây, sự việc bác sĩ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai cho 3 sản phụ ở miền Tây lại một lần nữa gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, sự việc này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà từng được ghi nhận ở nhiều nước trên thế giới.

Bác sĩ cấp nhầm thuốc phá thai cho ba thai phụ ở miền Tây

Ngày 2/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết Sở đang yêu cầu lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, Tiền Giang báo cáo sự việc ba thai phụ ở Tiền Giang bị bác sĩ cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai.

Trước đó, chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, huyện Tân Phước) có thai gần hai tháng nên đến trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi ba ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống.

Tối cùng ngày, sau khi uống hai trong số 20 viên thuốc được kê trong đơn, chị Cúc bị xuất huyết nên được đưa tới trung tâm y tế. Tuy nhiên, do bác sĩ ở trung tâm chỉ nói chờ theo dõi nên gia đình đưa thẳng chị lên BV Phụ sản Tiền Giang.

Sau khi kiểm tra loại thuốc bệnh nhân uống, các bác sĩ BV Phụ sản Tiền Giang cho biết chị Cúc đã uống thuốc phá thai. Thai nhi đã chết trong bụng mẹ.

Cũng trong ngày 9/3, ngoài chị Cúc còn có hai thai phụ khác được cấp cùng loại thuốc như chị. Một người có triệu chứng xuất huyết nhưng được cấp cứu kịp thời. Một người chưa kịp uống thuốc thì đã được trung tâm phát hiện, thu hồi.

Loại thuốc Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã cấp cho ba thai phụ được xác định là thuốc Misoprostol 200 mcg, loại mỗi hộp 2 viên dùng để đình chỉ thai kỳ.

Nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho bà bầu

Ngày 12/1, anh Trần Đình T. ở xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) phản ánh việc Bệnh viện Sản - Nhi cấp nhầm thuốc khiến vợ anh bị hỏng thai đã 6 tuần tuổi.

Cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ: Ghi nhận nhiều trường hợp ở Việt Nam và thế giới - Ảnh 1.

Chị T. bị cấp nhầm thuốc phá thai

Vợ anh Trung - chị Lương Thị T. có dấu hiệu động thai nên khám ở phòng khám tư. Bác sĩ yêu cầu nhập viện. Chiều cùng ngày, anh T. đưa vợ vào Bệnh viện sản nhi Quảng Ngãi. Sau khi được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và cho thuốc uống giữ thai, tình trạng thai phụ ổn định bình thường, không còn bị đau nữa.

Sáng hôm sau, một nữ hộ sinh cấp cho chị T. loại thuốc đặt vào tử cung. Sau khi đặt thuốc khoảng một giờ, chị T. đau tức ở lưng và bụng, ra máu. Bệnh nhân cùng phòng với chị T.nhận ra đây là loại thuốc được dùng để lấy thai lưu.

"Lúc đó tôi mới biết nên hoảng hốt chạy đi báo với bác sĩ trực. Bệnh viện đưa vợ tôi đi súc thuốc cứu thai nhi, đến sáng nay thông báo là không cứu được con nữa", người chồng cho biết. Anh T. bức xúc cho rằng vì sự tắc trách của bệnh viện mà gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất con. Anh yêu cầu bệnh viện phải làm rõ trách nhiệm những người có liên quan.

Bác sĩ Lê Cao Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi cho biết, đây là sự việc đáng tiếc do sai sót của nữ hộ sinh. "Chị T. bị cấp nhầm thuốc lấy thai lưu, do chị nằm cùng phòng với thai phụ khác dùng loại thuốc này", ông Tuấn nói.

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng xảy ra những sự cố đáng tiếc tương tự.

Cô Serissa McKay - sản phụ đến từ Canada cũng gặp phải trường hợp tương tự. Hồi tháng 6 năm 2017 khi đang mang thai đôi 8 tháng tuổi đi khám phụ khoa trước sinh. Sau khi thăm khám, cô được nhân viên y tế cấp cho 2 gói nhỏ gồm 4 viên thuốc hình lục giác và dặn dùng để đặt âm đạo 4 lần cách nhau 2 tiếng.

Cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ: Ghi nhận nhiều trường hợp ở Việt Nam và thế giới - Ảnh 2.

Cô Serissa McKay

Tuy nhiên, ngay sau khi đặt thuốc vào âm đạo, cô nhận được cuộc gọi của lễ tân lập tức lấy loại thuốc này ra ngoài.

Nhân viên y tế đã cấp nhầm cho cô thuốc Misoprotol được sử dụng để điều trị loét dạ dày. Loại thuốc này cũng được sử dụng để phá thai nội khoa và gây chuyển dạ bởi nó có thể làm mềm và gây co thắt cổ tử cung.

Vụ việc tương tự cũng xảy ra với chị Mareena Silva, thai phụ mang thai 6 tuần đến từ Colorado (Mỹ) khi được cấp nhầm thuốc methotrexate được sử dụng trong điều trị hóa trị liệu và có thể gây sảy thai.

Cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ: Ghi nhận nhiều trường hợp ở Việt Nam và thế giới - Ảnh 3.

Chị Mareena Silva

Lúc được kê đơn, chị Silva nghĩ đó là thuốc kháng sinh kê đơn, cho đến khi cảm thấy đau đớn chị đã gọi cho bác sĩ, các bác sĩ bảo chị cố gắng nôn ói loại thuốc đã uống ra.

Ngay sau đó chị được đưa đến bệnh viện nhưng các phương pháp điều trị bệnh không hiệu quả. Sau đó, đại diện trung tâm Y tế cho biết, đơn thuốc vốn được chỉ định cho một người phụ nữ 59 tuổi có họ giống cô và tên gần giống.

Hồi tháng 12/2016 cũng xảy ra trường hợp sản phụ người Trung Quốc bị cấp nhầm thuốc phá thai. Theo đó, báo cáo đăng trên tờ That's Magazine cho biết, cô Jiao Li mang thai 4 tháng đã bị sảy thai vài tuần sau khi được một bệnh viện ở Thượng Hải cấp nhầm loại thuốc phá thai mifepristone.

Các quan chức tại Bệnh viện Phụ sản và Nhi Đồng Thượng Hải Phố Đông đã thừa nhận đây là sơ xuất y tế và tạm đình chỉ nhân viên y tế trong vụ việc.

Linh Chi

Theo: Trí Thức Trẻ

03/04/18 14:45

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang