Việc thay đổi chế độ ăn liệu có giúp bạn chống lại ung thư- câu chuyện của chính bác sĩ từng hai lần thoát án tử

17/10/17 13:30
David Servan-Schreiber là bác sĩ lâm sàng của trường Đại học Y khoa Pittsburgh, là nhà đồng sáng lập và sau đó là Giám đốc trung tâm Y học Tổng hợp tại Trung tâm y tế Đại học Pittsburgh

 

Ông từng hai lần bị chẩn đoán với một khối u ác tính ở não, và trở thành người tiên phong trong việc tìm ra hướng tiếp cận mới trong phòng ngừa và điều trị ung thư. Ông đã phổ biến kiến thức của mình qua việc giảng dạy, các buổi hội thảo, blog và thông qua việc viết cuốn Anticancer: A New Way of Life (Chống ung thư: một lối sống mới) được dịch ra 35 thứ tiếng và là một trong những cuốn sách bán chạy nhất được tờ New York Time bình chọn, đã được xuất bản hơn 1 triệu cuốn.

Sau đây là câu chuyện của chính ông trên hành trình tìm ra chế độ ăn chống ung thư:

Tôi bị ung thư 16 năm về trước, trải qua một đợt hóa trị bệnh tình đã thuyên giảm. Nhưng sau đó nó đã tái phát và tôi phải trải qua 2 đợt phẫu thuật cùng 13 tháng hóa trị kéo dài. Tôi đã hỏi bác sĩ điều trị của mình rằng liệu việc thay đổi chế độ ăn uống có giúp tôi giảm được nguy cơ tái phát. Bác sĩ trả lời: “Hãy ăn những gì ông thích, chúng sẽ không tạo ra sự khác biệt nào cả”. Và ông ta đã sai.

Những nghiên cứu được công bố gần đây đã cho chứng minh rằng những gì bạn ăn có ảnh hưởng sâu sắc đến nguy cơ ung thư của bạn. Nhưng những kiến thức về dinh dưỡng lại hiếm khi được giảng dạy ở các trường y khoa- nơi mà giải pháp cho hầu hết các vấn đề chỉ là thuốc. Tôi đã có một cuộc trao đổi với một đồng nghiệp tại một cuộc hội thảo khi tôi nói về tầm quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh trong việc chống lại bệnh tật. “Có thể anh nói đúng, David, nhưng con người hầu như không muốn thay đổi. Họ chỉ muốn uống một viên thuốc và quên nó đi”- anh ta nói. Tôi không biết anh ta nói đúng hay không, nhưng sau tất cả những nghiên cứu tôi tiến hành, điều đó không đúng với tôi.

Hành trình khám phá thực phẩm ngăn ngừa ung thư

Tôi dành ra nhiều tháng trời để nghiên cứu về khả năng chữa bệnh của thực phẩm trước khi tôi hiểu được một cách đầy đủ về tiềm năng ngăn ngừa ung thư một cách tự nhiên của chúng. Tôi đã gặp và trao đổi với nhiều nhà khoa học khác, tra cứu những nguồn dữ liệu và truy tìm những công bố khoa học khác nhau. Tôi thậm đã đi vòng quanh thế giới và thảo luận với các chuyên gia gần như ở tất cả các lục địa.

Sau bấy nhiêu hành trình, tôi đã lập ra được một danh sách khá dài các thực phẩm ngăn ngừa ung thư. Một số thực phẩm giúp ức chế quá trình viêm- có liên quan mật thiết đến tiến triển của ung thư. Những thực phẩm khác buộc tế bào ung thư phải chết theo một quy trình chuyên biệt gọi là apoptosis. Một số khác lại hỗ trợ hệ thống thải độc của cơ thể để đào thải các chất gây ung thư hoặc bảo vệ các tế bào trước sự tấn công của gốc tự do. Hầu hết các thực phẩm tìm thấy giúp chống lại ung thư theo nhiều cơ chế kết hợp, và chúng làm việc đó mỗi ngày ba lần (mỗi bữa ăn), mà không gây ra bất kì tác dụng phụ hay khó chịu nào. Để chống lại căn bệnh này, chúng ta phải tăng cường việc tiêu thụ những loại thực phẩm này.

Tôi đã học được rằng một chế độ ăn chống ung thư cần phải đi ngược lại với chế độ ăn kiểu Mỹ hiện nay (gồm bánh mì trắng, nhiều thịt, bơ và sữa), đó là: Ăn rau củ với nhiều màu sắc đa dạng, sử dụng chất béo không no (dầu oliu, dầu hạt cải, dầu hạt lanh), tỏi, thảo mộc, gia vị. Thông qua các nghiên cứu sâu rộng, tôi đã lập danh sách các thực phẩm chống ung thư với các khuyến cáo về cách tận dụng tối đa tiềm năng của chúng. Bạn nên sử dụng ít nhất 1-2 loại thực phẩm trong số này mỗi bữa ăn để tối đa hóa lợi ích của chúng.

1. Các loại rau họ cải, đặc biệt là Bông cải xanh có chứa sulforaphane và indole-3-carbinols (I3Cs), hai hoạt chất chống ung thư mạnh. Các phân tử này giúp cơ thể giải độc một số chất gây ung thư và có thể giúp ngăn ngừa các tế bào tiền ung thư phát triển thành các khối u ác tính. Chúng cũng thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển khối u.

Cách chế biến: Hấp trong thời gian ngắn hoặc xào nhanh với một ít dầu oliu. Tránh luộc kĩ bắp cải và bông cải xanh, vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy các hợp chất chống ung thư.

2. Nghệđược tìm thấy trong bột cà ri- một gia vị phổ biến ở Ấn Độ. Đây có thể là lý do tỉ lệ ung thư của người Ấn thấp hơn so với nhiều nước khác. Curcumin trong nghệ là chất chống viêm tự nhiên mạnh mẽ nhất hiện nay. Nó kích hoạt sự chết của tế bào ung thư, ức chế quá trình phát triển khối u, và thậm chí giúp tăng hiệu quả của hóa trị liệu.

Cách chế biến: Một số nghiên cứu cho thấy nghệ có hiệu quả nhất khi nó được trộn lẫn với tiêu đen và hòa tan trong dầu (tốt nhất là ôliu hoặc dầu hạt cải). Bạn có thể thêm hỗn hợp này vào súp và salad trộn. Dùng một muỗng canh nếu bạn đã bị ung thư.

3. Gừng tươi là một chất chống viêm mạnh mẽ chống lại các tế bào ung thư  và giúp làm chậm sự phát triển khối u. Gừng cũng có thể làm giảm buồn nôn do tác dụng phụ của hóa trị hoặc xạ trị.

Cách chế biến: Bạn có thể dùng gừng như một loại gia vị hoặc pha thêm vài lát gừng vào nước nóng + một ít mật ong và vài giọt chanh- vậy là bạn đã có một tách trà gừng ấm nóng và rất tốt cho sức khỏe.

4. Hành, tỏi chứa các hợp chất lưu huỳnh thúc đẩy sự chết của tế bào ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Các nghiên cứu dịch tễ học cũng cho thấy nguy cơ mắc ung thư thận và ung thư tiền liệt giảm ở những người tiêu thụ hành, tỏi nhiều so với những người ít/không sử dụng hành, tỏi.

Cách sử dụng: Các hợp chất chống ung thư trong tỏi được giải phóng khi bạn nghiền nát, và chúng dễ dàng hấp thụ hơn nếu được kết hợp với một lượng nhỏ dầu. Bạn có thể cắt nhỏ tỏi và hành trong một ít dầu ôliu, trộn với rau hấp hoặc xào. Chúng cũng có thể được ăn sống, trộn lẫn trong xà lách, hoặc xếp lớp trên bánh mì.

5. Trà xanh

Trà xanh chứa catechins (đặc biệt là EGCG) làm giảm sự phát triển của các mạch máu nuôi khối u. Nó cũng là một chất chống oxi hóa và thải độc mạnh mẽ (giúp kích hoạt các enzyme trong gan để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể) và kích thích quá trình chết của tế bào ung thư.  Trong phòng thí nghiệm, EGCG còn giúp làm tăng hiệu quả của quá trình hóa trị ung thư.

Cách sử dụng: Thưởng thức 2 đến 3 tách trà xanh mỗi ngày trong vòng một giờ sau khi pha. Trà xanh phải được ngâm trong ít nhất  5 đến 8 phút - lý tưởng nhất là 10 phút - để giải phóng catechins của nó, nhưng nó sẽ mất các polyphenol có lợi sau một hoặc hai giờ.

6. Cam, quýt, chanh và bưởi có chứa các hợp chất chống viêm gọi là flavonoids kích thích quá trình đào thải chất gây ung thư ở gan. Một số flavonoid trong vỏ quýt gọi tangeritin và nobiletin cũng có thể giúp thúc đẩy sự chết của các tế bào ung thư não.

Làm thế nào để ăn nó: Rắc vỏ cam quýt (hữu cơ) bào nhỏ vào nước trộn salad hoặc ngũ cốc ăn sáng, hoặc ngâm một vài lát chanh trong trà hoặc nước nóng. Bạn cũng có thể ăn toàn bộ (cả vỏ) các loại quả này, trộn salad hoặc làm gia vị.

7. Dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất, quả nam việt quất có chứa acid ellagic và một lượng lớn polyphenol, ức chế sự phát triển khối u. Hai polyphenols tìm thấy trong những quả mọng này là anthocyanidins và proanthocyanidins, thúc đẩy sự chết tế bào ung thư.

Ăn như thế nào: Vào bữa sáng, trộn các loại quả này với sữa chua hoặc các loại ngũ cốc đa dạng.

Cho đến nay, không có phương pháp tiếp cận thay thế nào có thể chữa bệnh ung thư và tôi tin rằng cần phải sử dụng phương pháp trị liệu, trị liệu, xạ trị, liệu pháp miễn dịch và di truyền phân tử sớm nhất để điều trị căn bệnh này. Nhưng nếu bỏ qua vai trò chống lại ung thư tự nhiên của thực phẩm thì thật là điên rồ. Tôi đã sống chung được với ung thư 16 năm, và tôi cho rằng sự sống còn của tôi phần lớn là do những thay đổi tôi đã thực hiện trong chế độ ăn uống và lối sống. Tôi tập thể dục, thiền định nhiều hơn và ăn những thức ăn chống lão hóa lành mạnh hàng ngày.

Theo: suckhoedoisong.vn

17/10/17 13:30

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang